Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2012

Đi chợ (25/07): Đậu bắp, quả trám cho ngày mưa bão

Hàng ngày, bạn sẽ biết các thông tin về giá cả thực phẩm tại Eva.vn. Mời chị em cùng tham khảo.

 

Các mặt hàng rau tươi ở chợ ít hơn những ngày đi chợ bình thường. Mình chọn giải pháp cho những loại củ, quả hiếm, ăn phù hợp với ngày mưa bão.

Mình thấy chợ có đậu bắp. Đậu bắp ở các khu vực các tỉnh Nam Bộ nhiều người ăn, nhưng đây là loại quả vẫn còn chưa phổ biến lắm đối với người dân các tỉnh phía Bắc. Đậu bắp giá 15.000 đồng/kg. Ngày mưa luộc đậu bắp chấm tương chay ăn rất ngon. Tương chay làm từ nước quả dứa ép, đường và gia vị nấu lên. Bát tương chay nhìn như bát mật ong vàng sánh. Cách ăn này là của người dân miền Tây Nam Bộ.

Mưa bão thế này mua các loại khoai về ăn là gợi ý rất hay. Khoai sọ củ đực nhỏ giá 20.000 đồng/kg; khoai tây giá 12.000 – 15.000 đồng/kg; khoai lang tím giá từ 15.000 – 20.000 đồng/kg.

Ở chợ cũng có loại quả mà các bà nội trợ có thể mua để ăn trong những ngày mưa bão. Đó là quả trám. Trám trắng giá 35.000 – 40.000 đồng/kg; trám đen (không có loại trám thoi) giá 45.000 đồng/kg.

Đi chợ (25/07): Đậu bắp, quả trám cho ngày mưa bão - 1

Trám đen rất hợp cho những món ăn ngày mưa (Ảnh minh họa)

Mình mua trám đen. Trám đen trước khi ăn phải om cho mềm. Nước om trám đun vừa tới độ sủi tăm, cho trám vào và đậy vung kín, 20 phút vớt ra, để ráo, bổ dọc quả, bỏ hạt. Thứ quả này nếu ngâm trong nước càng nóng, càng lâu thì càng rắn; đun lâu thì nó dai như miếng cao su.

Trám chín đúng độ là cùi của nó không rắn, không nát, dùng dao nhỏ có thể dễ dàng tách thịt trám khỏi hạt, khi ăn chấm muối vừng, tương gạo hoặc nước thịt kho tàu, rất bùi.

Trám cũng có thể để kho thịt. Thịt kho trám phải là thịt ba chỉ tươi ngon. Làm món này cũng dễ: Người ta ướp thịt bằng nước hàng. Ướp thịt là một khâu rất quan trọng vì nó khiến cho hương vị của thịt và trám hoà quyện vào nhau. Sau khoảng 30 phút ướp là có thể đem nấu, nhưng nhớ để lửa nhỏ liu riu để gia vị ngấm đều vào thịt và trám.

Kho cho đến khi nước thịt trong nồi sóng sánh và thoảng thấy mùi thơm của trám là được. Trám và thịt sẽ có màu cánh gián, căng mọng. Nếm thử một miếng trám, một miếng thịt mà không phân biệt được đâu là trám đâu là thịt. Vị chua chát của trám quyện với miếng thịt nửa nạc nửa mỡ làm miếng cơm ngon miệng hơn và đậm đà.

Xong buổi đi chợ và rút ra kết luận: Dù mưa bão đi chợ vẫn có thể chọn được thực phẩm ưng ý, nấu được những món ăn ngon cho cả nhà. Chúc các bà nội trợ có những trải nghiệm đi chợ thú vị và có những món ăn ngon với Bếp Eva!

Normal0falsefalsefalseEN-USX-NONEX-NONEMicrosoftInternetExplorer4/* Style Definitions */table.MsoNormalTable{mso-style-name:"Table Normal";mso-tstyle-rowband-size:0;mso-tstyle-colband-size:0;mso-style-noshow:yes;mso-style-priority:99;mso-style-parent:"";mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt;mso-para-margin:0in;mso-para-margin-bottom:.0001pt;mso-pagination:widow-orphan;font-size:10.0pt;font-family:"Times New Roman","serif";}Mời các bạn cùng tham khảo các món ăn tại sự kiện Hôm nay ăn gì của Bếp Eva trên Eva.vn nhé! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét